Trang chủ > Chia sẽ kinh nghiệm học ngoại ngữ > Học tiếng Anh bằng phương pháp Mind Mapping

Học tiếng Anh bằng phương pháp Mind Mapping

25/08/2010

Để đạt điểm cao trong các kỳ thi TOEFL, IELTS kinh nghiệm sử dụng Mind Mapping để tăng điểm lên 20-30%, hay sử dụng Mind Mapping để học từ vựng…..

HỌC THÔNG MINH Tôi giám cá với các bạn rằng 4/5 số lượng ae bắt đầu đi học TOEFL (hoặc  IELTS) đều đặt ra một câu hỏi là: “Làm sao để học các kỹ năng  nghe, nói, đọc, viết nhanh nhất và được điểm cao nhất”, và tất  nhiên gần như 9/10 câu trả lời cho câu trả lời đó là: “Bạn hãy  chịu khó thực hành (đọc nhiều, nghe nhiều, làm đề nhiều) thì mới mong  được điểm cao“. Quan điểm của cá nhân tôi cũng ủng hộ câu trả  lời này, tuy nhiên nếu kết hợp việc “học trâu”“học  thông minh” lại với nhau thì sẽ đạt được hiệu quả cao hơn. Nhưng  thế nào là “học thông minh”? Mỗi người có một cách khác nhau, và  tôi xin chia sẽ với các bạn cách học bằng kỹ  thuật Mind Mapping mà tôi và rất nhiều ngừoi bạn khác đã  áp dụng rất tốt trong những kỳ thi như là TOEFL và IELTS. Kỹ thuật Mind Mapping là gì? Để  có câu trả lời các bạn chịu khó đọc tiếp mấy dòng sau đây. Như chúng ta biết, não chúng ta chia thành 2 phần: bán cầu trái và bán  cầu phải. Bán cầu trái được dùng để sử lý các tính toán và logic, trong  khi bán cầu phải lại là nơi ghi nhớ các hình ảnh. Thường thì dân công  nghệ hoặc kinh tế  dùng bán cầu trái nhiều hơn trong khi quên mất tầm  quan trọng của bán cầu phải. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của nhiều nhà  khoa học (trong đó có Tony Buzan, người thành công nhất trong việc đưa  ra lý thuyết và áp dụng kỹ thuật Mind Mapping, và người viết sách thành  công nhất trong lĩnh vực này) thì nếu làm cách nào đó phối hợp cả 2 bán  cầu này cùng làm việc để sử lý một vấn đề thì sẽ được hiệu quả cao hơn  so với chỉ dùng 1. Lenado Da Vinci là một ví dụ điển hình về việc áp  dụng 2 bán cầu này nên ông đã thành công cả 2 lĩnh vực là hội họa và  khoa học. Nói tóm lại, Mind Mapping là kỹ thuật sử lý một công việc nào  đó bằng cách kích cả 2 bán cầu cùng hoạt động, mà cụ thể là việc vẽ ra  những sơ đồ tư duy.

KỸ THUẬT VẼ MIND MAPPING” Tôi đề nghị các bạn ý làm theo các bước sau: – Bước 1: Thông kê sơ sơ một số subject và tìm ra những điểm  chung. Vì tôi thấy rõ ràng là chủ đề của các bài nghe TOEFL không rộng  lắm, loanh quanh chỉ một số chủ đề như là: (1)đối thoại giữa giáo sư và  sinh viên về một vấn đề nào đó ở bài luận; (2)Thắc mắc về chuyện  attendance; (3)Bàn luận về kỳ nghỉ hè…. – Bước 2: Gom một số chủ đề đó lại và tạo ra một form dàn ý  chung. Ví dụ như dàn ý về các chủ đề việc thắc  mắc về vấn đề cụ thể nào đó trong một bài giảng như hình sau:

Đây chính là Mind Mapping đấy các bạn VD: Có thể học từ vựng bằng sơ đồ MIND MAPPING [Captura3.JPG]

Bước 3: Luyện tập vẽ bản đồ mind mapping  thay vì key note. Khi nghe (hoặc đọc) vào một kiểu chủ đề nào đó mà bạn đã làm mind mapping trước thì ngay lập tức nghĩ đến map  mà bạn đã làm (vì dụ như hình trên) và nghe đến đâu thì bạn dần dần điền  vào các nhánh của Map đến đó.      Hầu hết các bạn tôi khi nghe đều key note, và cũng hầu hết các bạn tôi  khi kết thúc bài nghe cảm giác rằng đống key note đó như là một mớ giấy  lộn, chẳng mang ý nghĩa gì cả. Nhưng khi thay phương pháp key note bằng  vẽ mind mapping thì hiệu quả nhớ tăng lên bất ngờ. Đó là vì các  chi tiết các bạn đã liên kết và hình tượng hóa các vấn đề trong memory  của bạn. Đó là điểm khác biệt giữa key note và mind mapping. Khi bạn đã thành thạo với phương pháp này thì đảm bảo với các bạn điểm  TOEFL của các bạn sẽ tăng thêm 20-30% so với trước. Đặc biệt là trong kỹ  thi iBT kỹ năng nghe chiếm khoảng 50-60% điểm của bài thi thì việc  luyện tập kỹ năng này là thật sự cần thiết.

phuongle (Theo hoctienganh.info)

%d bloggers like this: